Nguồn gốc và những ưu điểm của Đao Giáo

     Đạo giáo bắt nguồn từ một nhu cầu thực tế mà tôn ty luận của Pháp gia. Nho gia không đáp ứng được: Nhu cầu khẳng định cá nhân. Khi một xã hội bị quyết định hoàn toàn bởi bộ máy quan liêu, khi đất nước rối loạn do hành động tham nhũng của bọn quan liêu, con đường bảo vệ nhân cách cứa cá nhân là quay lưng với chính trị đi vào thế giới của thần tiên, tìm cách tu tiên để vượt ra ngoài tôn ty luận, về mặt tâm thức, Đạo giáo là sự phối hợp của tín ngưỡng dân gian với mơước khẳng định giá trị cá nhân của con người không kê tôn ti, theo một ảo tưởng tuy không được thực hiện, nhưng vẫn có thực trong tâm lý con người. Đại khái cũng như ảo tưởng về hạnh phúc ở thế giới bên kia dành cho người nghèo khổ của Thiên Chúa giáo, về mặt triết học, nó mượn cách giải thích “Đạo Đức Kinh” cứa Lão Tử và “Nam Hoa Kinh” của Trang Chu để xác lập học thuyết.

Nguồn gốc và những ưu điểm của Đao Giáo

     Đạo giáo xem Đạo là bản chất của vũ trự: “Trời đất cùng sinh với ta, muôn vật với ta là một”. Cho nên con người có thể sống cùng trời đất. Nó xây dựng một thiên đình riêng gồm ba loại thần là thiên thần, địa thần và chân nhân. Trong các thiên thần có Ngọc hoàng thượng đế, tức ông Trời, nhưng vai trò chính là Thái thượng lão quân, tức Lão Tử, và các Thiên tôn đứng đầu là Nguyên Thủy thiên tôn. Trong các Địa thần có các thần của năm ngọn núi, trong các Chân nhân có những người có công, có đức như Quan Vũ, tám vị tiên mà hình ảnh ta thấy được liêu lên trong các bức tranh thêu (Lý Thiết Quày, Hàn Chung Ly, Trương Lão Quả, Hà Tiên Cô (Nữ), Lam Thái Hòa, Hàn Tương Tử, Lã Đồng Tân, Tào quốc Cậu). Số này rất đông.

    Đặc điểm khu biệt của nó là thuyết tu tiên. Thuyết này xuất phát từ “Đạo Đức kinh”, “Chính do giữ được cái một mà trời trong. Chính do giữ được cái một, mcỉ đất vững. Chính do giữ dược cái một mà thần thành thiêng liêng”. Khái niệm “giữ cái một” với Trang Chủ trở thành huyền bí: “Tối giữ được cái một của tỏi để sổng trong sự hài hòa. Nhờ thế tôi giữ được con người tôi 1200 năm mà thể xác không yêu di”, “Tiền Hán Thư” nói đến “Tam nhất” là “Thiên nhất, Địa nhất. Thúi nhất” là ba vị thần tương ứng với ba nơi trong cơ thể con người. Từ đó Đạo giáo nói trong cư thể con người có đủ các vị  hàng rào, 36.000 vị phần”. Cá nhân được đề cao một cách say sưa huyền bí để đưa ra hai biện pháp:

Từ khóa tìm kiếm nhiều: ban sac viet nam